Trang

Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

GIÚP CON THÀNH CÔNG PHẦN 4


Tuần  trả lời 5 câu hỏi, chúng ta đã biết được niềm đam mê, sở trường, thiên hướng của con. Tuần này em xin phép chia sẻ bước đầu tiên giúp con thành công theo đam mê của mình: đó là luôn có động lực mạnh mẽ và một KHÁT VỌNG CHÁY BỎNG

Anh chị có gặp các tình huống này?:
-
Có ngày con tự bật dậy rất sớm đầy hào hứng?
-
Có ngày con uể oải, bố mẹ gọi mãi không dậy?
-
Có ngày con chăm chỉ học ngày đêm?
-
Có ngày con để bố mẹ giục “mỏi mồm” cũng không học?
Những ngày con bật dậy đầy hào hứng vì ngày hôm đó con có 1 việc rất vui đang chờ đợi: có thể là đi du lịch cùng bạn bè, có thể hôm đó con được bố mẹ thưởng phần thưởng mà con vẫn mong muốn…

Những ngày con chăm chỉ học vì kỳ thi, các bài kiểm tra… sắp cận kề
Những ngày con uể oải , bố mẹ giục…vì chẳng có gì hứng thú hoặc bắt buộc phải làm chờ đợi con phía trước.
Như vậy, đâu là bí mật của một động lực mạnh mẽ?
Thứ nhất, để con luôn có động lực làm bất kỳ điều gì, hãy giúp con đặt vào trạng thái BẮT BUỘC PHẢI ( giống như buộc phải học bài nhiều khi kỳ thi cận kề)
Có rất nhiều Anh/Chị hỏi em làm thế nào để giỏi tiếng Anh dù các Anh/chị đã cố thử học nhiều lần rồi. Em nghĩ rằng lý do khiến Anh/Chị chưa học được tiếng Anh vì anh/chị chưa cảm nhận thâý BẮT BUỘC PHẢI. Thử đặt tình huống nếu Anh/chị không học được tiếng Anh thì sẽ mất công việc mơ ước của mình ngay lập tức, hay nếu không học được tiếng Anh thì sẽ bị thua trong một vụ cá cược trị giá 1 triệu USD. Em chắc rằng trong các tình huống này các Anh/chị sẽ học tiếng Anh nhanh và giỏi “ một cách siêu tốc” và “ đáng ngạc nhiên”
Tương tự như vậy, con chúng ta chưa muốn học, hay chưa muốn làm những điều mà bố mẹ thấy rằng con cần thực hiện để thành công vì con chưa cảm thấy BẮT BUỘC PHẢI.
Có nhiều bố mẹ cũng có cách đặt con vào trạng thái BẮT BUỘC PHẢI để con học tập, nhưng thông thường là: Nếu mày không học thì đừng có trách tao; năm nay mày không đi đỗ chuyên/đại học thì đừng có nhìn mặt tao; bố mẹ tốn rất nhiều tiền của cho con học hành rồi, con đừng làm bố mẹ thất vọng…
Em cũng thấy có bố mẹ cũng ngồi tâm sự, dạy bảo con hàng giờ đồng hồ về điều nên và không nên. Con có thể thay đổi trong vài ngày nhưng sau đó lại như cũ.
Vậy trạng thái BẮT BUỘC PHẢI chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi:
-Trạng thái này do con tự nguyện muốn.
Bản chất của con người, đặc biệt là con chúng ta đang tuổi khẳng định mình là luôn muốn tự do, chủ động làm mọi việc. Ví dụ con đang định lau nhà giúp mẹ để mẹ vui nhưng chưa kịp làm thì mẹ đã nói: “con đi lau nhà cho mẹ đi, nhà bẩn quá rồi”, thì ngay lập tức con sẽ phản ứng ngược lại, tìm cách chống đối vì lau nhà lúc này không còn do mình muốn làm nữa mà là do bị ép.
Vậy bố mẹ hãy cùng con ngồi lại, bàn bạc và cùng thống nhất kế hoạch làm thế nào để luôn BẮT BUỘC PHẢI. Ví dụ các anh/chị phát hiện ra thiên hướng của con là làm lãnh đạo thì phải học các kỹ năng mềm. Bố mẹ và con cùng vạch ra cách thực hiện: ví dụ mùa hè năm 2011 BẮT BUỘC PHẢI tham gia học lớp thuyết trình. NẾU ĐẠT ĐƯỢC mục tiêu thì con sẽ được …(cho con lựa chọn và bố mẹ cùng bàn bạc xem có hợp lý không)
Lưu ý: Luôn dùng cách NẾU ĐẠT ĐƯỢC thì…( hướng con cách đạt mục tiêu dựa trên niềm vui sướng, hạnh phúc); không nên dùng cách NẾU KHÔNG ĐẠT ĐƯỢC thì…( con thực hiện mục tiêu trong trại thái lo lắng, sợ hãi)
- Trong khoảng thời gian ngắn
Nếu chúng ta nói với con: con hãy học thật giỏi, thật chăm chỉ để 3 năm nữa thi đỗ đại học/ Ams/ du học… bố mẹ sẽ thưởng thì con sẽ hào hứng trong 1 tuần hoặc ít hơn. Bởi vì sau 1 tuần chăm chỉ nghe lời bố mẹ con thấy cũng chưa cần thiết lắm phải thực hiện ngay.
Vậy thì thay vì 3 năm, hãy luôn tạo động lực cho con bằng cách chia nhỏ khoảng thời gian và liên tục trong trạng thái NẾU ĐẠT ĐƯỢC THÌ…Ví dụ: sau 1 tháng học Toán, nếu điểm bài làm thử đề Ams của con tăng thêm 0,25 điểm thì bố mẽ sẽ…
Thứ hai, để con luôn có động lực mạnh mẽ thực hiện mục tiêu của mình, bố mẹ phải liên tục KẾT NỐI việc hoàn thành mục tiêu với những niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao.
Trong các lớp học của em, khi dạy các bạn về việc tạo được động lực mạnh mẽ khi làm việc gì đó hoặc từ bỏ một thói quen xấu, em cho các bạn chơi một trò chơi như sau: gọi một bạn vô cùng yêu thích món ô mai lên và đưa cho bạn một hộp ô mai chua mặn ngọt, màu rất hấp dẫn và thơm lừng mùi ô mai. Đầu tiên cho bạn ngửi hộp ô mai và hỏi bạn dựa trên mức độ yêu thích từ 1 đến 10 thì bạn đang thích hộp ô mai này ở mức mấy? Bạn trả lời ngay mức 10. Cho bạn ngửi tiếp lần nữa và hỏi để nâng mức yêu thích lên 12 thì hộp ô mai này cần thêm gì? Bạn trả lời: Cần được bày thật đẹp trong một chiếc đĩa cũng thật đẹp. Tiếp tục để nâng lên mức 15? Bạn trả lời và lúc này gần như không kiềm chế được và đòi ăn ngay. Cô cho ngửi tiếp nhưng chưa được ăn.
Tiếp tục cô bảo bạn hạ mức yêu thích xuống 7, bạn trả lời hộp ô mai sẽ hơi có mùi mốc. Hạ xuống 3, hộp ô mai sẽ có nhiều quả mốc. Hạ xuống 0, hộp ô mai sẽ có vài con giun bò lổm ngổm. Hạ xuống -5, hộp ô mai sẽ có đầy nước cống ở trong. Cô bảo bạn bây giờ có thể ăn được rồi, bạn sợ quá bỏ hộp ô mai chạy mất.
Vậy tại sao cùng một người, cùng 1 hộp ô mai như nhau mà lúc đầu vô cùng muốn ăn; sau đó lại sợ hãi?
( Hi, anh chị nào muốn bỏ thuốc lá hoặc thói quen xấu nào thì đến em giúp nhé!)
Đơn giản vì bộ não của chúng ta đã thấy những hình ảnh hoàn toàn khác nhau và bộ não không phân biệt được hình ảnh là thật hay gỉa. Chỉ cần chúng ta tưởng tượng hình ảnh trong đầu thì nó sẽ nghĩ đó là thực tế.
Dựa trên nguyên lý này thì chỉ cần bố mẹ liên tục KẾT NỐI việc đạt đựoc mục tiêu của con với những niềm vui sướng, hạnh phúc thì mức độ yêu thích của con sẽ nâng dần lên và đến một thời điểm nào đó nó sẽ trở thành KHÁT KHAO CHÁY BỎNG phải đạt được mục tiêu đó.
Rất tiếc là nhiều bố mẹ dùng cách ngược lại, bằng cách vô tình kết nối việc đạt mục tiêu của con với những điều tiêu cực như: con nói với mẹ con muốn đỗ chuyên, sao mẹ chằng thấy con học hành gì vậy? ; hôm nọ vừa hứa với mẹ là sẽ đạt học sinh giỏi kỳ này nhưng mẹ thấy chăm chỉ được vài hôm rồi lại suốt ngày đàn đúm, chơi bời với các bạn…
Bằng việc kết nối tiêu cực như này, bố mẹ đang hạ thấp dần mức độ yêu thích của con với việc đạt mục tiêu mà không hề biết. Nếu cứ tiếp tục sẽ đến lúc con sợ hãi khi phải đạt mục tiêu giống như bạn ở trên sợ món ô mai vậy

Như vậy tuần này em đã chia sẻ cách giúp con có 1 động lực mạnh mẽ và 1 khát vọng cháy bỏng để thực hiện mục tiêu của mình trở thành người thành công theo đam mê của mình. Tuần tiếp theo em sẽ chia sẻ tiếp cách giúp con có 1 NIỀM TIN tuyệt đối vào bản thân mình và hiểu được GIÁ TRỊ CỦA BẢN THÂN mình. Chúng ta đều biết mất niềm tin là mất tất cả. Vậy thì hãy giúp con chúng ta có tất cả vì có niềm tin!
Em gửi tặng các Anh/chị cuốn ebook “ Thay thái độ, đổi cuộc đời” nhé.

--
Bui Thu Hien
CEO- VN Talent Development and Investment JSC.,
Add.: P403, 88 Tran Nhat Duat, Hoan Kiem, Hanoi
Mob.: 0983665508
Email: buithuhien@tainangviet.net/ haihiensea@gmail.com/ nguoibandonghanh.hien@gmail.com
Website: http://www.tainangviet.net
Blog: buithuhien.blogspot.com
Facebook: Bui Thu Hien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét